Công bố điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030
Sáng ngày 23/11/2015 UBND huyện Như Thanh đã tổ chức lễ công bố Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030.
Tham dự lễ công bố có đại diện Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, Lãnh đạo Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Kiến trúc Thanh Hóa. Về phía huyện Như Thanh có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các đơn vị chuyên môn và đại diện đông đảo nhân dân trong khu vực quy hoạch. Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Huân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng công bố quyết định và bàn giao hồ sơ quy hoạch được duyệt cho địa phương.
Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 3610/QĐ-UBND ngày 21/9/2015, bao gồm các nội dụng cơ bản sau:
Định hướng quy hoạch vùng khu vực Bến Sung và phụ cận
Vùng khu vực Bến Sung và vùng phụ cận gồm thị trấn Bến Sung hiện tại, xã Hải Long, xã Hải Vân, một phần xã Yên Thọ huyện Nông Cống và khu du lịch Bến En, huyện Như Thanh có tổng diện tích quy hoạch dự kiến khoảng: 4.655ha (46,5km2), dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 30.000 người.
Về định hướng phát triển không gian gồm 2 vùng không gian chính: không gian phát triển đô thị là vùng lõi chủ yếu dọc hai bờ sông Mực thuộc khu vực thị trấn hiện tại, xã Hải Long và xã Hải Vân, xã Phú Nhuận; Không gian phát triển du lịch: là vùng hồ Đồng Lớn và hồ Sông Mực.
Về trục kết nối gồm Quốc lộ 45 hiện tại và tuyến đường Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn theo hướng Bắc – Nam, trục kết nối vành đai phía Tây đô thị từ Quốc lộ 45 tại xã Hải Long đến phía hạ lưu đập Khe Rồng nối với tuyến đường nối CHK Thọ Xuân với KKT Nghi Sơn, kết nối hài hòa giữa không gian đô thị Bến Sung và không gian du lịch Bến En.
Về giai đoạn phát triển gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2015 đến năm 2030 từng bước cải tạo, xây dựng theo tiêu chí đô thị loại IV với quy mô dân số 15.000 người; Giai đoạn 2: sau năm 2030 hướng tới hình thành đô thị Bến Sung với quy mô dân số 30.000 người, đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.
Về chiến lược phát triển: phát triển du lịch trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của Vườn quốc gia Bến En và các di tích, văn hóa trong khu vực. Phát triển dịch vụ – thương mại đáp ứng yêu cầu phục vụ du lịch và các loại hình khác. Phát triển các ngành tiểu thủ công nghiệp, nông lâm, thủy sản…
Định hướng điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Bến Sung
Về phạm vị ranh giới: Bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thị trấn Bến Sung hiện tại, một phần xã Hải Long, một phần xã Hải Vân và một phần xã Yên Thọ, huyện Nông Cống, cụ thể:
+ Phía Bắc: giáp thôn Vĩnh Lợi, xã Hải Long;
+ Phía Nam: giáp thôn Đồi Dẻ, thôn Đồng Mười, xã Hải Vân;
+ Phía Đông: giáp xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh và xã Vạn Thắng huyện Nông Cống;
+ Phía Tây: giáp các thôn Hải Thanh, Vĩnh Lợi, Đồng Long, xã Hải Long.
Về quy mô điều chỉnh quy hoạch:
+ Dân số hiện trạng khoảng 9.450 người, dự báo đến năm 2025 khoảng 13.000 người, đến năm 2030 khoảng 15.000 người.
+ Diện tích lập quy hoạch 944,0ha; diện tích đất xây dựng đô thị đến năm 2025 khoảng 434,8ha; đến năm 2030 khoảng 440,7ha.
Tính chất chức năng: Là đô thị huyện lỵ, trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện và là trung tâm dịch vụ, du lịch của khu vực; Là đầu mối giao thông quan trọng của vùng.
Các chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật
Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Bến Sung đảm bảo các tiêu chí của đô thị loại IV.
Định hướng phát triển đô thị
Về phát triển không gian: Trên cơ sở thị trấn Bến Sung hiện tại, phát triển một phần về phía Tây thuộc thôn Đồng Hải, xã Hải Long kết nối không gian xanh dọc sông Mực và hồ Đồng Lớn. Phát triển chủ yếu về phía Nam và Đông Nam thuộc xã Hải Vân dọc theo tuyến đường CHK Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn, kết nối với Khu du lịch Bến En và KKT Nghi Sơn.
Về phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật:
+ Các tuyến giao thông đối ngoại gồm Quốc lộ 45, tuyến đường CHK Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn (tiểu dự án 2), tuyến đường Vành đai phía Tây đô thị. Các tuyến giao thông đối ngoại giao nhau tạo ra các cửa ngõ của đô thị mở ra các hướng kết nối của thị trấn Bến Sung với vùng phụ cận.
+ Giao thông đối nội: đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thông đô thị thuận tiện, nhanh chóng.
+ Quy hoạch chuẩn bị kỹ thuật: quy hoạch chiều cao các khu vực hợp lý đảm bảo việc tiêu thoát nước nhanh chóng cho đô thị.
+ Cấp nước, thoát nước, cấp điện: Được quy hoạch hợp lý, đảm bảo nhu cầu hiện tại và phát triển trong tương lai.
Trần Thanh – P. NCQHKT