Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

  • 7/17/2024 3:55:48 PM
  • Cập nhật bởi : Phạm Thị Ngọc
  • In
Sáng 16/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận, quy định, quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới ban hành.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, MTTQ, các đoàn thể và cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; các đồng chí Bí thư các ban cán sự đảng, đoàn; tập thể lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng Tỉnh ủy; ĐBQH chuyên trách; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Tại Viện Quy hoạch Kiến trúc Thanh Hóa có đồng chí Ngô Ngọc Thực – Phó viện trưởng, lãnh đạo các trung tâm phòng ban và toàn thể cán bộ viên chức người lao động Viện tham gia học tập tại cơ sở.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đưa nhanh chủ trương, đường lối của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng. Kể từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, vận dụng những cách làm tốt của những nhiệm kỳ trước, việc tổ chức các hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng đã đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm đổi mới nội dung, cách thức tổ chức hội nghị, có sự kết hợp giữa trực tiếp với trực tuyến quy mô lớn đến tận cơ sở với thành phần tham dự đông đảo.

Sau hội nghị do Trung ương tổ chức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị để thêm một lần nữa làm sâu sắc hơn việc nghiên cứu, học tập nghị quyết. Kết quả đó đã được đông đảo cán bộ, đảng viên ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đáng chú ý là một số cấp ủy, người đứng đầu nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của việc học tập, quán triệt nghị quyết; quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên tham gia học tập ở các điểm cầu chưa chặt chẽ, còn xảy ra hiện tượng tham gia học tập không đủ thành phần theo quy định; số lượng lúc đầu đông, nhưng thưa dần về sau; ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành quy chế, nội quy hội nghị chưa cao...

Để phát huy những mặt đã đạt được, khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế ở các hội nghị trước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập, quán triệt nghị quyết. Đây là một trong những phương thức lãnh đạo hàng đầu của Đảng.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã trực tiếp truyền đạt những nội dung cốt lõi của Quy định số 142-QĐ/TW, ngày 23/4/2024 của Bộ Chính trị “về quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ”; Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”; Quy định số 148-QĐ/TW, ngày 23/5/2024 của Bộ Chính trị “về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”; Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 12/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về Cuộc vận động Nhân dân hiến đất để đầu tư cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang kết cấu hạ tầng, trọng tâm là đường giao thông ở khu vực nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại”.

Truyền đạt nội dung Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh, đạo đức cách mạng là gốc, là phẩm chất nền tảng của cán bộ, đảng viên, như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”; “không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được Nhân dân”. Người đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng về đạo đức: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”.

Truyền đạt những nội dung cốt lõi Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về Cuộc vận động Nhân dân hiến đất để đầu tư cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang kết cấu hạ tầng, trọng tâm là đường giao thông ở khu vực nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Mục tiêu của Chỉ thị là phấn đấu giai đoạn 2024-2025 toàn tỉnh vận động Nhân dân hiến đất để đầu tư cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang ít nhất 1.100km đường giao thông và 60 công trình công cộng khác; giai đoạn 2026-2030 được ít nhất 3.600km đường giao thông và 400 công trình công cộng khác.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã quán triệt Quy định số 146-QĐ/TW, ngày 14/5/2024 của Ban Bí thư “về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh”; Quy định số 162-QĐ/TW, ngày 29/5/2024 của Ban Bí thư “về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng”; Quyết định số 143-QĐ/TW, ngày 3/5/2024 của Ban Bí thư “Ban hành Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện”; Quyết định số 147-QĐ/TW, ngày 14/5/2024 của Ban Bí thư “về việc ban hành Quy chế làm việc mẫu của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước”.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cho biết: Cả tỉnh đã đi được hơn 1/2 chặng đường của năm 2024 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tăng tốc, bứt phá để về đích, giữ vai trò then chốt, quyết định trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần khẩn trương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 1/12/2023 và Kết luận số 2842-KL/TU ngày 4/7/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, phấn đấu hoàn thành tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phát động phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, huy động sức phấn đấu của mỗi người dân, các nguồn lực trong xã hội, cùng với các cấp uỷ đảng, chính quyền thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo tiền đề để hoàn thành thắng lợi mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020-2025.

  • http://tuoitre.vn/                                                                                                                                    http://www.nhandan.com.vn/